วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

5 สาเหตุที่ไม่ควรเลือกซื้อโน้ตบุ๊ครุ่นที่ความถูก (จนเกินไป)



แน่นอนว่าในเรื่องของการทำงานแท้ๆ จังๆ นั้น ในส่วนของสมาร์ทโฟนพร้อมด้วยแท็บเล็ต คงจะไม่อาจมาใช้งานแทนที่คอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์

จึงได้ทำให้ใครก็ตามที่ยังต้องใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ หรือว่าคนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมสำนักงานอย่างเช่น Microsoft Office รวมไปถึงคนที่ต้องการประสบการณ์ความบันเทิงในการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ก็อาจจักต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์อยู่ดี

ซึ่งยุคในปัจจุบันคงต้องยอมรับว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาใช่ไหมโน๊ตบุ๊คนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์PCแบบตั้งโต๊ะเลย

อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของทำเป็นพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายด้วยกันตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่อื่นๆ นอกเหนือจากที่บ้านด้วย แน่นอนโน้ตบุ๊คคือคำตอบที่ดีที่สุด

ว่าแล้วถ้าใครติดตามราคาพร้อมทั้งสเปคของโน๊ตบุ๊คในตลาดประเดี๋ยวนี้ก็จะพบว่า ค่าริเริ่มต้นของราคาโน๊ตบุ๊คนั้นไม่ได้แพงมากเลย เรียกได้ว่าใครๆ ก็ทำได้ซื้อมาเป็นเจ้าของจับต้องกันได้ โดยถ้านำไปเทียบกับสมาร์ทโฟนบางตัวบางรุ่น ก็ยังถือว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ

ก็เพราะว่าที่มีมูลค่าไม่ถึงหมื่นบาทหรือไม่หมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น แต่ก็ อย่างไรก็ตามถ้าว่ากันตามเป็นยิ่ง ใช่ว่าด้วยมูลค่าที่ถูกแสนถูกของโน้ตบุ๊คจักทำให้มีความน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป เนื่องด้วยความเป็นแน่นอนแล้วแต่คนนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาในทีมงานเต็มใจนำเสนอบทความ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเฟุ้งเฟื่องกซื้อโน๊ตบุ๊คราคาถูก (จนเกินไป)

เพื่อที่เพื่อนๆ จักได้เเลื่องลือกซื้อโน้ตบุ๊คที่ตรงความต้องการ เพราะที่ไม่เน้นรุ่นถูกค่าไม่แพงเป็นหลัก ซึ่งเชี่ยวชาญแบ่งได้ออกเป็นดังถัดจากนี้

ประสิทธิภาพที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ก็แน่ล่ะครับ ด้วยสนนราคาโน้ตบุ๊คสนนราคาประมาณการหนึ่งหมื่นบาทนั้น ไม่ได้รองรับการทำงานที่หลากหลายมากนักอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้ แม้ว่าในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงของชิปประมวลผลหรือว่าการ์ดจอจะไปได้ไกลแล้วก็ตาม

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คสนนราคาถูกๆ แต่อย่างใด เพราะว่าด้วยสเปคชิปประมวลผลที่เป็นแค่แค่ Intel Celeron, Pentium ไม่ใช่หรือ AMD ตัวล่างๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเล่นอินเตอร์เน็ตพิมพ์งานน่ะก็ยังพอไหว แต่ถ้าเปิดหลายๆ หน้าต่างหลายๆ โปรแกรมก็จักมีอาการค้างเหมือนกัน

ซึ่งถ้าใครเล็งๆ ไว้ว่าจักซื้อมาเล่นเกมหรือว่าทำงานกันแน่แท้ๆ จังๆ แล้วล่ะก็ แนะนำให้เพิ่มงบไปดูช่วงสนนราคาสองหมื่นบาทกลางๆ ขึ้นไปจักดีกว่า



มีให้เโจษกหน้าจอ 14″ เพียงขนาดเดียว

ด้วยความที่ว่าโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปที่ผู้คนใช้กันเพราะส่วนมาก จากการที่ว่าหน้าจอไม่เล็กหรือไม่ก็ใหญ่จนเกินไป พร้อมด้วยน้ำหนักไม่มากจนขนาดที่จะแบกไปไหนไม่ไหว

ทำให้ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่มีมูลค่าถูกเกือบ 100% จักมีแต่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ให้เเลื่องกซื้อกันเท่านั้น ส่งผลให้ใครใคร่ได้ขนาดจอที่เล็กเหรอใหญ่กว่านี้ จำเป็นต้องเพิ่มงบในการซื้อไปเลือกระฉ่อนกรุ่นที่แพงกว่าอยู่ดี ซึ่งก็อาจจะทำให้ได้โน้ตบุ๊คการ์ดจอแยกที่รองรับการเล่นเกม ไม่ก็ Ultrabook ที่บางเบากันไปเลย

หรือว่าถ้าใครจะเลือเลื่องกซื้อโน๊ตบุ๊คช่วงราคาไม่แพงนี้มาใช้งาน ก็ต้องทนกับขนาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของเราเลย ไปจนตลอดอายุการใช้ของมัน

ต้องซื้อ Windows เองอีกต่างสมมต

ราคาค่าตัวแค่นี้ คงไม่ได้ติดตั้ง Windows แท้จากโรงงานมาให้หรอก ซึ่งก็ต้องบ่งบอกว่าเป็นเรื่องปกติที่คนที่จักไปซื้อโน้ตบุ๊คงบช่วงหนึ่งหมื่นบาทต้องยอมรับกันให้ได้อยู่แล้ว ก็เพราะว่าภายหลังที่ซื้อโน้ตบุ๊คกันไปก็ต้องเตรียมจ่ายเงินกับการซื้อ Windows แท้อยู่ดี คิดเป็นเงินก็ตกกันคร่าวๆ 2,000 - 3,000 บาท (ใช่ไหมถ้าใครจักไปติดตั้ง Windows เถื่อนอันนี้ก็อีกเรื่องแล้วแต่ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง)

ทำให้วิเคราะห์กันได้ว่าถ้าจะให้ดีที่สุดกับคนที่ต้องการใช้งาน Windows แท้ที่พร้อมใช้งานทันทีหลังจากที่ซื้อมาควรซื้อโน้ตบุ๊คที่มูลค่าสูงขึ้นมาซักหน่อยก็จะได้ Windows แท้แล้ว (บางรุ่นได้เป็นหน้าจอทัชสกรีนเลยด้วยก็มี) ส่วนตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกของแต่ละคนแล้วกันนะครับ

ไม่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอะไรเลย

เพื่อใครก็ตามที่หาซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นเหรอเหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ในช่วงสนนราคาหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องประภาษว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะตัวโน๊ตบุ๊คในมูลค่าระดับนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายหรือไม่ก็เฉพาะทางได้ดีนัก หลักๆ แล้วก็เป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ติดตั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด พร้อมทั้งฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ มาประกอบกันก็เท่านั้น

แน่นอนว่าใครจักที่หาใช่ไหมกำลังคาดหวังความเป็น Gaming Notebook ที่แรงด้วยการ์ดจอกับซีพียูหรือไม่ระบบภาพสวยงามระบบลำโพงไพเราะ รวมไปถึง Ultrabook บางเบาแค่โลเดียวพร้อมทั้งใช้งานได้ 7 ชั่วโมง ในมูลค่าหมื่นบาทคงไม่มี เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่องเข้าอินเตอร์เน็ตได้ก็สมค่าของมันแล้ว



ตัวเครื่องวัสดุเป็นปางแค่พลาสติกธรรมดา หน้าตาพื้นๆ

คงจักคาดหวังมากไปแน่ๆๆ สำหรับหลายคน กับงานประกอบของโน๊ตบุ๊คมูลค่าถูกระดับหมื่นบาทที่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วจักก็ใช้เป็นเท่าวัสดุพลาสติกเกรดธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่าคงได้ให้ประสบการณ์ใช้งานได้ไม่เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คที่ราคาแพงใช่ไหมระดับสูงที่เเอิกเกริกกใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมหรือว่าแม็กนีเซียมอัลลลอยด์ ประกอบกับดีไซน์ของโน้ตบุ๊คราคาถูกนั้นก็จักมีรูปลักษณ์หน้าต่างที่เป็นพื้นฐานทั่วไป เรียกได้ว่ามีความสวยงามแบบเรียบง่ายไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่งผลให้หลายๆ คนอาจจักชอบไม่ใช่หรือไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมแน่นอนๆ (ส่วนมากก็คงเฉยๆกัน ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ)

สรุปคือ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเเลื่องกซื้อโน๊ตบุ๊คสนนราคาถูก (จนเกินไป) นั้นก็เป็นเพราะว่าว่า โน้ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ อาจจะไม่ต้อบโจทย์การใช้งานไม่ใช่หรือไลฟ์สไตล์ของเราก็เป็นไปได้ เกรงว่าซื้อมาใช้งานแล้วก็จักเสียอารมณ์เปล่าๆ ที่ถึงแม้ว่าในการซื้อโน้ตบุ๊คระดับสูงหรือไม่ก็สนนราคาแพงๆ นั้นยังดูมีแนวโน้มที่คุ้มค่ากว่า

ด้วยความที่มันเก่งตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โน้ตบุ๊คราคา 40,000 บาท ยังไงก็จักประมวลไม่ใช่หรือเล่นเกมได้ดีกว่า โน้ตบุ๊คสนนราคาหมื่นบาท 4 เครื่องรวมกัน รวมไปถึง Ultrabook ที่บางเบาพกพาง่ายค่า 30,000 บาท ยังไงก็คงมีน้ำหนักที่เบาพร้อมทั้งยังมีประสิทธิภาพดีกว่าโน้ตบุ๊ค 30,000 บาทอย่างแน่นอน

ฉะนั้นอยากให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่การใช้งานกับความต้องการเป็นหลัก ไม่ใช่ซื้อก็เพราะว่าว่าเน้นถูกๆ มาพางแค่อย่างเดียวนะครับ ไม่งั้นได้เสียอารมณ์เป็นแน่

ที่มา : http://hitech.sanook.com/1392621

ติดตามข่าวสารไอที คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แบบใหม่สนนราคาประหยัด แนะนำวิธีการใช้งานด้วยกันการแก้ปัญหาได้ที่ : http://thaizones-hitech.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น